การจัดองค์กรบริหารเทศบาล |
|
การจัดองค์กรบริหารของเทศบาลตำบลคุ้งสำเภา ประกอบด้วยส่วนสำคัญ 2 ส่วน คือ |
|
1. |
สภาเทศบาลตำบลคุ้งสำเภา ประกอบด้วย สมาชิกสภาเทศบาล จำนวน 12 คน |
|
2. |
ผู้บริหาร ได้แก่ นายกเทศมนตรี จำนวน 1 คน ซึ่งมาจากการเลือกตั้งโดยตรงจากประชาชนตามกฎหมาย |
|
|
ผู้ช่วยผู้บริหาร ได้แก่ รองนายกเทศมนตรี จำนวน 2 คน และที่ปรึกษานายกเทศมนตรี จำนวน 1 คน มาจากกาารแต่งตั้งของนายกเทศมนตรี |
|
|
ฝ่ายพนักงานประจำ |
|
ปลัดเทศบาล เป็นตำแหน่งประจำสูงสุดของเทศบาล มีหน้าที่บริหารงานให้เป็นไปตามนโยบายของคณะผู้บริหาร
และรับผิดชอบงานประจำทั่วไปของเทศบาล โดยเป็นผู้บังคับบัญชาสูงสุดของพนักงานเทศบาล ซึ่งประกอบด้วย พนักงานเทศบาลสามัญ ลูกจ้างประจำ และพนักงานจ้าง |
|
การจัดส่วนราชการของเทศบาล |
|
ตามระเบียบกระทรวงมหาดไทย ว่าด้วยการกำหนดส่วนราชการของเทศบาล พ.ศ. 2535 เทศบาลตำบลคุ้งสำเภา มีการจัดส่วนราชการ ดังต่อไปนี้ |
|
1. สำนักปลัดเทศบาล |
2. กองคลัง |
3. กองช่าง |
4. กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม |
5. กองการศึกษา |
6. กองการประปา |
|
|
อัตรากำลังบุคลากร |
|
ฝ่าย |
จำนวนบุคลากร |
พนักงานเทศบาล |
ลูกจ้างประจำ |
พนักงานจ้าง |
รวม |
สำนักปลัดเทศบาล |
8 |
4 |
7 |
19 |
กองคลัง |
6 |
2 |
2 |
10 |
กองช่าง |
3 |
- |
4 |
7 |
กองสาธารณสุขฯ |
2 |
1 |
10 |
13 |
กองการศึกษา |
1 |
- |
4 |
5 |
กองการประปา |
1 |
1 |
2 |
4 |
รวม |
21 |
8 |
29 |
58 |
|
|
การคลัง |
|
เทศบาลเป็นหน่วยงานปกครองท้องถิ่นที่มีรายได้เป็นของตนเอง เช่นเดียวกับหน่วยการปกครองท้องถิ่นรูปแบบอื่นๆ โดยโครงสร้างรายได้เป็นไปตามพระราชบัญญัติเทศบาล พ.ศ. 2496 ซึ่งกำหนดว่าเทศบาลอาจมีรายได้ ดังต่อไปนี้ |
|
1. ภาษีอากร |
2. ค่าธรรมเนียมค่าปรับและใบอนุญาต |
3. รายได้จากทรัพย์สิน |
4. รายได้จากสาธารณูปโภคและพาณิชย์ |
5. รายได้เบ็ดเตล็ด |
6. รายได้จากเงินกู้ เงินอุดหนุน เงินอุทิศ และรายได้อื่นที่กฎหมายกำหนด |
|
|
ปี พ.ศ. |
รายได้จริง |
รายจ่ายจริง |
2549 |
24,572,450.38 |
16,112,042.96 |
2550 |
26,062,614.43 |
16,449,180.76 |
2551 |
24,425,646.61 |
22,980,140.85 |
2552 |
23,039,239.82 |
22,453,767.84 |
2553 |
24,496,458.45 |
24,210,002.20 |
|
|
การมีส่วนร่วมของประชาชนในกิจกรรมทางการเมืองและการบริหาร |
|
ปัจจุบันเทศบาลตำบลคุ้งสำเภา ได้ให้มีการเลือกตั้งคณะกรรมการชุมชน ขึ้นมาเพื่อทำหน้าที่ในการประสานงานระหว่างเทศบาลฯ กับประชาชนในพื้นที่ เพื่อให้ประชาชนมีส่วนร่วมในกระบวนการพัฒนา ร่วมคิด ร่วมตัดสินใจ และร่วมดำเนินการ เพื่อพัฒนาชุมชนในด้านโครงสร้างพื้นฐาน การพัฒนาคุณภาพชีวิต การจัดสรรและการนำทรัพยากรในชุมชนมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยการแบ่งชุมชนออกเป็น 4 ชุมชน ดังนี้ |
|
1. ชุมชนแหลมงิ้ว-ตลุกโจน |
2. ชุมชนลำมาบชุมแสง |
3. ชุมชนสำเภาทอง |
4. ชุมชนมรกตพัฒนา |
|
|
|
|